Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Jun 18, 2010

Inspiring you for a better life, inspiring me for better (may be worse) words!


สองสามวันก่อน ได้รับ forwarding mail  จากเพื่อน-รักคุณเท่าฟ้า (แต่รักฉันเท่าแผ่นดิน อิ อิ) หัวข้อว่า "ชอบมาก โดนใจ (very like)"...ในท้าย forwarding mail  เม้นท์ไว้ด้วยว่า:  "ส่งให้ใครก็ได้ที่คุณห่วงใย หากคุณได้รับคืน หมายถึง คุณได้พบเพื่อนแท้แล้ว"  

ฉันมีเพื่อนมากหลายพร้อมทั้งความห่วงใยให้ทุกคนในโลกใบเล็กใบนี้  หากฉันต้องส่งให้ทั้งหมดทางเมล์ ฉันคงต้องใช้เวลาหลายชาติทีเดียว  และคงไม่มีเวลาให้สามีเป็นแน่ มัวแต่นั่งอนู่หน้าจอมีหวังเป็นหม้ายสามีทิ้งแน่นอน ไม่มีรถไฟขบวนสุดท้าย ผ่านมาให้กระโดดขึ้นอีกแล้ว  วัยขนาดฉันจะมีกำลังที่ไหนวิ่งตามรถไฟเหมือนสาวน้อยไฟแรงสมัยนี้  

ถือโอกาสใช้บล็อกนี้แหล่ะส่งความห่วงใยให้เพื่อนและคนทั้งโลก ที่วันหนึ่งอาจผ่านมาหน้าบ้านฉันแล้วทักทาย ส่วนเพื่อนแท้นั้นไม่ต้องกังวลและคำนึงถึง เพราะเพื่อนแท้ก็คือเพื่อนแท้ แม้แทบจะไม่เจอกันเลยในแต่ละปี ก็ถึงกันได้ด้วยจิตที่สัมผัส ใจกันและกัน

forwarding mail ด้วยข้อมูลเดิม ๆ อาจน่าเบื่อสำหรับเพื่อนบางคน แรงบันดาลใจจากคำคมใน forwarding mail ทำให้ฉันคิดใหม่เขียนใหม่น่าจะดีกว่า ส่งความรักและห่วงใยแบบซึ่งหน้า ไม่ต้องหลังไมค์ หรือส่งไฟล์ผ่านเมล์ อย่างนั้นชีวิตฉันเซ็งสุด รื้อภาพถ่ายที่เก็บไว้ในกรุมาหลายปี โปรยน้ำคำจัดเรียงอักษรใหม่ เผื่อโดนใจใครสักคนในบรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่ และขาจรร่อนมา (หวังว่าไม่ใช่กระป๋อง หรือสากนะ) แค่นี้ก็สร้างความสุขได้แล้วในแต่ละวัน

โพสนี้มอบให้ น้องๆ เพื่อน ๆ และแขกจรทุกคนค่ะ 
จริงใจ 

forwarding mail กล่าวว่า: อย่าไปให้ความสำคัญกับใครบางคน เมื่อคุณเป็นแค่ทางเลือกของเขาสัมพันธภาพจะดีที่สุดเมื่อทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญกันอย่างสมดุล
forwarding mail: ไม่ต้องสาธยายเกี่ยวกับตัวคุณให้ใครฟังหรอก เพราะคนที่ชอบคุณยังไงเขาก็ชอบ และไม่ต้องการฟังมัน แต่คนที่เกลียดคุณ ยังไงเขาก็ไม่เชื่อคุณหรอก 

forwarding mail: เมื่อคุณพูดแต่ว่าคุณยุ่งคุณก็จะไม่ว่างเลยเมื่อคุณพูดแต่ว่าคุณไม่มีเวลา คุณก็จะไม่มีเวลาเลย เมื่อคุณพูดแต่ว่า คุณจะทำในวันพรุ่งนี้ วันพรุ่งนีจะไม่มีวันมาถึงเลย 


forwarding mail: เมื่อเราตื่นขึ้นมาในยามเช้า เรามีทางเลือกง่ายๆ 2 อย่าง กลับไปนอนและฝันหวานต่อ หรือ ลุกขึ้นมาแล้วทำความฝันให้เป็นจริง มันก็แล้วแต่คุณจะเลือกแล้วล่ะ 




forwarding mail: เรามักทำให้คนที่เป็นห่วงเราต้องร้องไห้ เรามักร้องไห้ให้กับคนที่ไม่เคยใส่ใจเรา และเรามักใส่ใจกับคนที่ไม่มีวันร้องไห้ให้เรา นี่คือความจริงของชีวิต เป็นเรื่องแปลกแต่จริง ถ้าคุณเห็นด้วย มันก็ยังไม่สายเกินแก้ 



forwarding mail: เมื่อคุณกำลังสนุกสนาน ก็อย่ารับปากพล่อยๆ  เมื่อคุณกำลังเศร้า ก็อย่าได้ตอบกลับ  เมื่อคุณกำลังโกรธ ก็อย่าไปตัดสินใจอะไร 
คิดให้ถี่ถ้วน ทำอย่างสุขุ 





forwarding mail: เวลาก็เหมือนสายน้ำ คุณไม่มีทางสัมผัสน้ำเดียวกันได้สองครั้งหรอก เพราะมันได้ไหลผ่านไปแล้ว มีความสุขกับทุกช่วงชีวิตของเราดีกว่า...

เดี่ยว พูดว่า...
เรียนรู้ไปเถอะทุกข์น่ะ  แล้วจะรู้ว่า...นี้แหล่ะ รสชาติของชีวิต ที่เนสกาแฟ หรือต้มยำ ร้านไหน ก็เทียบไม่ได้...หากไม่เรียนรู้ทุกข์ ก็จะไม่รู้เหตุแห่งทุกข์ ไม่รู้ความดับทุกข์ และหนทางปฎิบัติให้ถึงความดับทุกข์ เพราะทุกข์เป็นสิ่งที่เราเผชิญหน้าอยู่ทุกวัน นะสิ



อิ อิ อิ

ด. ด.  ต.
      18 มิย. 2553 

No comments:

Post a Comment