Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Feb 19, 2013

Carnival, Carnaval หรือ Fastnacht - ขบวนพาเหรดฤดูกาลเฉลิมฉลอง

Karneval (Fastnacht - ฟาสนัคท์) ขบวนพาเหรดเทศกาลเฉลิมฉลองทจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์แรกของฤดูถือบวชในศาสนาคริสต์  ของทุกปี ก่อน 40 วัน ที่จะถึงเทศกาล Oster วันรำลึกถึงการจากไปของพระเยซู

กำหนดงาน Fastnacht ในสวิสเซอร์แลนด์ของปีนี้เริ่มขึ้นในวันที่ 18 กุมภาพันธ์  ซึ่งอันที่จริงแต่ละคันโตนก็จะจัดไม่ตรงวันกัน แต่โดยรวมก็จะอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์

ขบวนพาเหรด Fastnacht ที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงคือ Basler Fastnacht ที่จัดขึ้นที่คันโตน Basel (Carnival of Basel)


ในสีสันขบวนพาเหรดของ Fastnacht จะขาดไม่ได้เลยคือเครื่องแต่งตัวแฟนซี หน้ากาก หลากหลายรูปแบบ จะเรียกว่ารวมเอาชุดทั้งสามโลกจาก สวรรค์ มนุษย์ และโลกันต์ แถมด้วยชุดอวกาศ และสิงห์สาราสัตว์ หลากหลาย อาทิ กระต่าย ลิง เสือ ซึ่งสุดแท้แต่จะมีความคิดสร้างสรรค์ และสรรหามาใส่ในขบวนพาเหรด เพื่อสร้างสีสัน ความตื่นตาตื่นใจ ให้ได้ชมกันตลอดเส้นทางขบวนจากช่วงบ่ายถึงเย็นกันเลยทีเดียว นอกจากความบันเทิงสายตาแล้ว ขบวนพาเหรดยังเพิ่มสีสันความเร้าใจจากวงดุริยางค์ มาร์ช เพื่อปลุกเร้าอารมณ์ผู้ชมตลอดสองข้างทางให้เกิดความรู้สึกร่วมสนุกอีกด้วย


นอกจากขบวนเดินเท้าแฟนซี ยังมีขบวนรถ ที่นำเอาสารพัดเทคนิคประดิษฐ์และสร้างสรรหลากหลายแนวความคิดนำหัวขบวนแต่ละขบวน ประชันขันแข่ง ให้ได้ชมกันด้วยในวันนั้น























เทศกาลคานิวอล นอกจากจะเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองเพื่อเตรียมจะถึงเทศกาลโอสเตอร์ (Osterfest) แล้วก็ตาม แต่ยังบอกให้คนที่ไม่ชอบความหนาว (อย่างผู้เชียน) ดีใจล่วงหน้าด้วยว่า เมื่อใดที่เริ่มมีเทศกาล Carnival หรือ Fastnacht ฤดูหนาวที่หนาวเหน็บก็กำลังจะผ่านไปและฤดูใบไม้ผลิ (Spring หรือ Frühling) กำลังจะมาเยือนแล้วเช่นกัน



No comments:

Post a Comment