Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Jun 29, 2010

สวนกระถาง บนเทอเรซ



เพื่อนฉันคู่บุญสามีภรรยาส่งเมล์บอกไว้นาน  ว่าเดี๋ยวนี้ผันตัวเองไปเป็นวิศวกรชาวสวนหลังเสร็จงานประจำในห้องเหลี่ยมบนตึกสูง ปลูกผักลงต้นไม้หลายพันธ์ นัยว่าเอาไว้อยู่อยู่ยามทั้งคู่เกษียณและแก่เฒ่า  ว่าจะเขียนบอกไปว่า ถ้า จะขออาศัยเช่า 2 วา 5 ศอก ไว้ปลูกกระต็อบยามแก่เฒ่าด้วยคนจะได้ไม๊  อิ อิ ก็ยังไม่มีเวลา

เพื่อนบอกอีกว่าหากไปเยี่ยมจะปลูกฟักทองไว้รอท่า จวบถึงวันนี้ วันที่เพื่อนฉันได้ฟักทองลูกโตมาโชว์บนบล็อกให้เพื่อนทั้งหลายได้ชมกัน ฉันอดอิจฉาไม่ได้ ได้ไงเนี่ย เล่นตัดช่องน้อยแต่พอตัว  ไปเอาดีทำสวนก่อนใครเพื่อน

ขอบคุณเพื่อนทั้งสอง ในน้ำใจที่เชื้อเชิญให้ไปเยี่ยม  แต่ว่าฉันจะไปถูกได้ไงสวนเพื่อนอยู่ที่ใดไม่บอกมา ละจ้ะ

เพื่อนฉันทั้งสองหยิบจับอะไรก็ดีไปโม๊ด ปลูกผักไม้ดอกก็ออกผลงามไว  ส่วนฉันสิปลูกอะไรไม่ค่อยเป็น ใบก็หายแถมตายไวอีกต่างหาก  ผิดกับสามีที่ปลูกอะไรยังพอได้กินและได้ชมบ้าง  (ยกเว้นฟักทองผลใหญ่อย่างเพื่อนฉัน)

พูดถึงสวน ขอเล่าสู่กันฟังพอแก้เหงา  ที่เล็ก ๆ บนเทอเรซก็สามารถเนรมิตให้เป็นสวนได้ทั้งสวนครัวและสวนดอก หากใจเรามีพอ  ปีก่อนสามีฉันหิ้วฝักยาว ๆ มาจากเมืองไทย (ไม่แน่ใจว่าราชพฤกษ หรือ ตะแบก) บอกว่าจะลองเพาะดูเผื่อว่ามันขึ้น  หลายเดือนผ่านไป มาวันนี้กลายเป็นต้นอ่อนในกระถางอวดสายตาให้ฉันจับมาเป็นนางแบบตัวน้อย ไว้เผื่อวันหน้าเธอไม่โตไปมากกว่านี้ (เพราะถูกบอนไซนะสิ  จะหาดินที่ไหนให้เธอลงละจ้ะ อนู่ในกระถางนั่นแหล่ะปลอดภัยที่สุด  หนาวก็ยกเข้าบ้าน ร้อนก็ออกมาอาบแดดถ้าไม่ใจเสาะตายไปเสียก่อน)  ตอนนี้อายุเธอประมาณ 2 เดือนครึ่ง นับจากวันที่สามีเริ่มเพาะแถมลุ้นรอทั้งเช้าเย็นว่าเจ้าต้นไม้น้อยจะมีความสามารถโผล่จากดินลืมตามาดูโลกท่ามกลางหุบเขาเหล่าชุมชนตาสีฟ้าไหวไหม  (ก็ผิดดินผิดอากาศออกปานนั้นเกิดได้ก็เก่งแล้ว จริงไหม)  ที่สุดเธอก็อึดเหมือนหญิงไทยใจเด็ดอย่างเพื่อนฉันที่เข้มแข็งในทุกสถานการณ์  "ไม้ดอกจากเมืองไทยไม่ทราบชื่อ ในอ้อมกอดของหุบเขาในเมืองหนาว"  ส่วนจะอยู่นานแค่ไหนค่อยลุ้นกันอีกที

อีกหนึ่งไม้ดอกผลคนกินได้ Johanisbeeren  (โย ฮัน นิส แบร์ เร็น เยอรมัน เขาเรียกกันงั้น หรือ currant berries ในภาษาอังกฤษ) เธอเติบโตมาในกระถางใหญ่บนเทอเรซ สายพันธ์ของเธอจัดเป็นผลไม้ในสวน มีพุ่มเตี้ยสูงประมาณ 1-2 เมตร ชาติกำเนิดเกิดในยุโรปตะวันตก พบมากใน France, Germany, Netherlands, Northern Italy และ Northern Spain  แต่ละต้นจะให้ดอกออกผลร่วม 3-4 กิโล ระหว่างกลางฤดูร้อนถึงปลายฤดู (แต่ของฉันเก็บเมื่อวันอาทิตย์ ได้ราว 1.5 กิโลกรัม  แค่นี้ก็เก็บเง็กแล้วหล่ะ)

ชื่อของเธอว่ากันว่ามาจาก นักบวช Johannes เพราะผลของเธอจะสุกเต็มที่ในวันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเกิดของนักบวช Johannes นะสิ  ไม้ผลในสวนกลุ่ม berries นี้มีด้วยกัน 3 ชนิดคือ
  • Schwarz Johannisbeeren หรือ Blackcurrant berries มีสีน้ำเงินดำ มีกลิ่นหอมแรง
  • Weiss Johannisbeeren หรือ Whitecurrant berries  ว่าที่จริงสีเธอไม่ขาวทีเดียว แต่เป็นสีเหลืองนวล รสเปรียว
  • Rote Johannisbeeren หรือ Redcurrant berries  มีผลฉ่ำน้ำเยอะ และมีรสเปรี้ยวมาก 
หลังจากเก็บผลมาแล้วจะทำอะไรต่อดีนี่สิคิดหนัก  เพราะฉันไม่ค่อยชอบผลไม้เปรี้ยวและเธอสวยแดงฉ่ำจนกินไม่ลง เท่าที่เห็นเธอจะถูกจับมาทำเป็นซอสราดกับประเภทเนื้อย่าง และตกแต่งบนอาหารและเครื่องดื่ม  ส่วนใหญ่จะถูกจับไปลงหม้อทำทำเป็นแยม  ฉันเลยเอาบ้าง แต่ทำเป็นน้ำเชื่อมแบบข้น (sirup) เก็บได้นานเผื่อดัดแปลงใส่อาหาร    แบ่งบางส่วนทำเป็นของหวานสไตล์เยลลี่แต่งสวยด้วยมูสครีมให้แม่สามีได้ทดลอง  เธอชอบสีแดงเป็นชีวิตแต่บอกว่า Johannisbeeren เป็นพิษกินไม่ได้ 

จริงไม่จริงไม่รู้ แต่วันนี้แม่ยังแข็งแรงและบ่นได้เหมือนเดิม แถมบอกด้วยว่าของหวานอร่อย มั่ก มั่ก อิ อิ


สาวน้อยสีม่วงในสวนบนเทอเรซ Lavender ดอกเล็กกลิ่นหอม สายพันธ์มาจากแถบเมดิเตอร์เรเนียน อาฟริกาใต้ และอินเดียตอนใต้  ความสามารถเธอมีสารพัด  สกัดเป็นน้ำหอมหรือน้ำมันหอมนวดอโรมาเธอราปี้ Aromatherapy (ไม่ใช่ อโนมาเธอมาปี้ นะจ้ะอย่าเข้าใจผิด) หรือใช้ประกอบอาหาร แต่งอาหาร หรือแต่งเค้ก หรือแม้แต่นำมาทำเป็นน้ำชาได้ด้วย  ต้นเล็กแต่สารพัดประโยชน์


หากพูดถึงบลูเบอรรี่พาย  น้อยคนจะไม่รู้จัก ตอนนี้หนุ่มน้อยยังเอาะ ๆ อยู่ ต้นเดือนสิงหาคมคงได้กิน เม็ดอวบ ๆ สีม่วงเข้ม สดจากต้นอร่อยอย่าบอกใคร  แล้วจะเก็บมาฝากนะ เพื่อน ๆ น้อง ๆ 
คราวนี้มาถึงบวบฝรั่ง ที่สามีชอบกินสด ที่บ้านเขาเรียก Zucchetti ซูเก็ทที่ ว่างั้น  ตัดลูกเธอไปแล้วหนึ่ง ยังเหลืออีกร่วมแปด  ใครก็ได้มาช่วยกินที เธอออกลูกเร็วกว่าคาด ปลูกมายังไม่ถึงเดือนดี  ลูกดกเสียจริง  จะกินทันไหมนี่


No comments:

Post a Comment