Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Feb 16, 2011

THE BELOVED KING - ทำไมผมจึงรักในหลวง


วันนี้บังเอิญไปเจอบล็อก ที่เจ้าของบล็อกใช้ธีม (theme) ว่า มุมมอง-ใหม่ -เมืองเอก หัวข้อ "ทำไม ผมจึงรักในหลวง"
บันทึกของใหม่ เมืองเอก ได้บอกและตอบคำถาม ของใครบางคน ว่าทำไมเขารักในหลวง ใหม่ เมืองเอกแสดงให้เห็นว่เขาเทอดทูนในหลวงเพียงใด  เชื่อได้ว่าหากใครได้อ่านบันทึกบล็อกของใหม่ เมืองเอก ต้องพูดว่า ใหม่เขียนได้ โดนใจ และได้ตอบคำถามแทนคนไทยอีกหลายล้นคน รวมทั้งผู้เขียน ด้วยคำตอบสั้น ๆ แต่กินใจ ไม่ต้องแปลอีก เมื่อเขาบอกว่า "เขารักในหลวงเพราะเขาเป็นคนไทย" 


"ผมจะไม่ตอบหรอกว่า เพราะพระองค์ทรงงานหนักเพื่อประชาชนของพระองค์มากมาย เพราะนั่นจะทำให้เรารักพระองค์เพราะในหลวงทรงงานเพื่อผลประโยชน์ของเรา ไม่ใช่รักพระองค์เพราะอยากรักด้วยใจบริสุทธิ์
เพราะถ้าเราตอบแบบนั้น ก็จะมีคำถามตามมาว่า ถ้าในหลวงไม่ทรงงานหนักเพื่อประชาชน เราจะไม่รักพระองค์เหรอ??
เพราะในหลวงไม่จำเป็นต้องทรงงานหนักเพื่อเรา แม้ในหลวงไม่ทรงทำอะไรเลยก็ได้ เราคนไทยย่อมรักในหลวงอยู่แล้ว แต่ยิ่งในหลวงกลับทรงงานหนักเพื่อคนไทย ยิ่งทำให้เราคนไทยซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณยิ่งขึ้น"

ไม่เพียงเท่านั้น ใหม่ เมืองเอกยังบอกอีกว่า ระหว่าง พ่อ-แม่ ผู้ให้กำเนิด กับในหลวง ใหม่เลือกที่จะสละชีวิตเพื่อในหลวง  ใหม่มีเหตุผลว่าอย่างไร ลองเข้าไปอ่านดู  http://akelovekae.blogspot.com/2010/05/blog-post.html  


นี้แหล่ะที่เรียกกันว่า ไม่เสียชาติที่เกิดมาเป็นคนไทย และถ้าหากใครมาถามผู้เขียนว่าทำไมรักในหลวง ผู้เขียนก็จะบอกให้ไปอ่านบันทึกของ ใหม่ เมืองเอก แทนคำตอบ เช่นกัน

THE BELOVED KING: http://www.bangkokpost.com/60yrsthrone/beloved/index.html

ขอบคุณ ใหม่ เมืองเอก สำหรับบันทึกดี ๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดี (แก่ชนรุ่นหลัง) ของคำว่า กตัญญู รู้คุณแผ่นดิน

No comments:

Post a Comment