Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

May 31, 2011

Vesakha Puja-ศาสนพิธีสำคัญที่สุดในศาสนาพุทธ

เกือบสิบปีมาแล้วที่ไม่มีโอกาสได้ไปบำเพ็ญกุศลในวันวิสาขบูชา  ปีนี้นับว่าโชคดีนับแต่เริ่มเข้าปีใหม่ไทย ได้ไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลที่สำคัญที่สุดของศาสนาพุทธ คือวันวิสาขบูชา ทางวัดธรรมภาละได้จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๑๕ พฤศภาคมที่เบิร์น ก่อนวันวิสาขบูชาจริงเพียงสองวัน  

ปีนี้ทางวัดได้กราบนิมนต์พระเถระชั้นผู้ใหญ่ หลวงพ่อเลี่ยม  ฐิตธัมโม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง และหลวงพ่อเนก ยสทินโน เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม มาร่วมประกอบศาสนพิธีอันสำคัญในครั้งนี้ด้วย

การไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้นับได้ว่าได้ร่วมบำเพ็ญกุศลครบสมบูรณ์นับแต่ รับศีล ถวายภัตตาหารพระสงฆ์ ฟังธรรม (แสดงธรรมโดย หลวงพ่อเลี่ยม) เจริญภาวนา  ปิดท้ายด้วยการเวียนเทียนสักการะบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  

แม้จะมีโอกาสได้บำเพ็ญกุศลในฐานะหนึ่งในพุทธบริษัทสี่่แล้ว  ก็ต้องไม่ลืมบุญที่ไม่มีเงินหรือสิ่งของก็สามารถทำได้ ซึ่งพระพุทธเจ้าสรรเสริญไว้ว่าบุญใดก็ตามแม้จะทำด้วยเงินทองมากมายเพียงใด ก็ยังมีอานิสงฆ์น้อยกว่าการเจริญภาวนา  



ผู้ที่ได้ชื่อว่าบูชาพระองค์อย่างแท้จริงนั้น คือ ผู้ปฎิบัติธรรม ปฎิบัติชอบ หรือปฎิบัติถูกต้อง (ตามฐานะของตน ๆ)  ถ้าทำได้อย่างนั้น  ชื่อว่าเคาระนับถือบูชาพระองค์ด้วยการบูชายิ่ง (มหาปรินิพพานสูตร พระไตรปิฏกฉบับที่ทำให้ง่ายแล้ว...อาจารย์วศิน อินทสระ)

และจะลิมไม่ได้ เมื่่อบำเพ็ญกุศลและทำบุญแล้ว ต้องไม่ลืมพระอรหันต์ที่บ้าน คือเลี้ยงดู พ่อ และ แม่ของเรา ให้ได้รับความสุขตามควรแก่ฐานะ มีอานิสงฆ์มากนัก

ผู้เขียนขออนุโมทนาบุญกับ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้จัดงานนี้ขึ้น ที่ทำให้ผู้เขียนและชาวพุทธไทยในต่างแดนได้มีโอกาสร่วมงานบำเพ็ญกุศลในวันสำคัญของศาสนาพุทธเช่นนี้  ขออนุโมทนา...

ขอผลแห่งบุญนี้ถึงทุกท่านเทอญ...


No comments:

Post a Comment