Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Nov 8, 2010

Swiss Exhibition


วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ไปช่วยงานอาในวันเปิดงานแสดงศิลปะ ที่ Galerie Höchhuus Küsnacht (กาเลอรรี่ เฮิคฮูส คูสนาคท์)  งานนี้ (ได้รับเกียรติ)ให้ไปเป็นพนักงานขนของ, ต้อนรับ, เสริฟ และตากล้องไปในตัวเสร็จสรรพ  เลยเอาภาพบรรยากาศงานแสดงผลงานทางศิลปะ แบบสวิส สวิส มาให้ชมกัน
อาสำเร็จการศึกษาทางด้านศิลปและงานหัตถกรรมจากซูริก มีผลงานการแสดงมากมายมานับครั้งไม่ถ้วน เดินทางไปต่างประเทศมาแล้วนับไม่ถ้วนเหมือนกัน (ก็เป็นธรรมดาของคนยุโรป)  
ของว่างและเครื่องดื่มสำหรับเสริฟแขกที่มาในงาน
ผลงานหลังๆ ของอา ส่วนใหญ่ได้ไอเดียมาจากที่อาเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศพม่า และอินเดีย (ซึ่งอาไปมาติดต่อกันเกือบ 8 ปี แล้ว)  ผลงานที่จัดแสดงในครั้งนี้มีถึง 80 ชิ้นแบ่งออกเป็น ภาพวาดสีอะคีลิค  Object และรูปปั้นนูนสูง 
งานของอาสะท้อนมุมมองและสภาพธรรมชาติ ที่อาได้ไปสัมผัสที่อินเดียทางใต้  ซึ่งที่นั่นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณป่าไม้ดอกเมืองร้อน  และบริการท่องชมสวนใหญ่ด้วยบริการจากพี่บังโดยการนั่งพี่ช้างชมสวน  จึงไม่แปลกที่งานส่วนใหญ่ของอาจะขาดพี่ช้างน้อยไม่ได้ และเหล่านกกระจิบ-สารพัดเผ่าพันธ์ที่สร้างสีสันให้กับภาพและงานศิลป์ของอา

ไอเดียใหม่ที่แปลกกว่าปีก่อน ๆ ที่เคยจัดมาคือเหล่าสิงสาราสัตว์ตัวน้อยที่อานำเอาเมล็ดลูกท้อบ้าง เมล็ดลูกเชอรรี่บ้าง ประกอบเข้ากับไม้แห้ง แล้วฟอร์มขึ้นมาเป็นรูปร่างสัตว์ในจินตนาการ
หากเป็นบ้านเรา ของเหล่านี้คงขายได้ยาก  แต่คนยุโรปเขาเห็นเป็นงานศิลป มีคุณค่า และขายไอเดีย (แถมราคาก็ไม่เบา)  นี่ก็สุดแล้วแต่สายตาที่มองบวกความปรุงแต่ง ว่าจะมองเห็นเป็นเช่นไร 
พิธีกรรับเชิญกล่าวเปิดงานพร้อมบรรยายที่มาของไอเดียบรรเจิดและคุณภาพของผลงานของอา


เห็นๆ อย่างนี้ สนนราคา งานของอาแต่ละชื้นต่ำสุดก็ 300  ไปจนถึง  3000 สวิสฟรังก์ บางชิ้นที่เคยเห็นเมื่อสองปีก่อน ราคาถึง 12000 ก็มี จะมีราคา 100 สวิสฟรังก์บ้างก็เพียงแค่ 1-2 ชิ้น เท่านั้น
หากใครที่สนใจและชื่นชอบงานศิลปะแนวนี้ มีเงินเหลือใช้ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร หากชอบของสะสมงานศิลปแบบยุโรป ลองแวะไปเลือกจับจองได้   


Austellung - Rosemarie  Winteler
Galerie im Höchhuus Küsnacht
Seestrasse 123
8700 Küsnacht

5-21 พฤศิกายน 2553
พุธ-ศุกร์  17.00-20.00 น.
เสาวร์-อาทิตย์  11.00 -16.00 น. 

No comments:

Post a Comment