Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Nov 7, 2010

Had Yai under water...น้ำท่วมหาดใหญ่

ภาพโดย Keystone ถ่ายจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นสวิสเซอร์แลนด์: สภาพน้ำท่วมหน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดหาดใหญ่

สองวันก่อนอ่านข่าวเกี่ยวกับน้ำท่วมหาดใหญ่ เห็นภาพแล้วใจหาย บางครัวเรือนเห็นเพียงหลังคา  เนื้อข่าวบอกว่า นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นร่วมหมี่นในแถบชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียเดือดร้อนสาหัสเดินทางไม่ได้และต้องหลบภัยจากน้ำท่วมที่สูงเป็นเมตร
น้ำท่วมถนนในหาดใหญ่สูงขึ้นมาถึงเมตร ทำให้ประชาชนกว่า ๑๕๐,๐๐๐ หลังคาเรือนเดือดร้อนสาหัส  บางหมู่บ้านน้ำท่วมสูงเกือบถึงหลังคา นักท่องเที่ยวที่พักในหาดใหญ่ไม่สามารถติดต่อไปยังเกาะสมุยได้  เนื่องจากโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตถูกตัดขาดเพราะขาดไฟฟ้า
จากผลสำรวจ ประชาชนราว ๖ ล้านคน ที่ประสบภัยพิบัติจากน้ำท่วมตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว  พบว่าเสียชีวิตไปแล้วกว่าร้อยคน
ส่วนทางเหนือของมาเลเซีย ประชาชนกว่า ๑๒,๐๐๐ คน สูญเสียบ้านเรือนจากภัยน้ำท่วมในครั้งนี้
เราคนไทยแม้อยู่ไกล หากเราช่วยกันคนละไม้ละมือ ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจ ทางใดทางหนึ่งที่เราพอจะทำได้ หรือปัจจัย คงพอช่วยบรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องชาวไทยได้บ้าง  จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกคน ที่ผ่านเข้ามาหน้าบ้าน  ช่วยกันคนละไม้ละมือ เพื่อคนไทย เพื่อนแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนเรา


ลิงค์ข้างล่างคืออีกช่องทางหนึ่งที่เราพอจะช่วยพี่น้องคนไทยที่กำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้ โครงการ ปฏิบัติการรวมใจช่วยเหลือภัยน้ำท่วมและภัยหนา  http://www.dhammada.net/2010/11/05/5387/

No comments:

Post a Comment