Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Dec 31, 2012

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทาน ส.ค.ส. ๒๕๕๖ แก่คนไทย




ส.ค.ส. ๒๕๕๖
ปีมะเส็ง ปีงูจงรู้จริง อย่ารู้แค่งูๆ ปลาๆ
แล้วจะสบายตลอดปี
     สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทาน ส.ค.ส. ๒๕๕๖ แก่คนไทย ด้วยภาพฝีพระหัตถ์งู ๓ ตัวพร้อมพระราชทานพรปีใหม่ ปีมะเส็งปีงูจงรู้จริง อย่ารู้แค่งูๆ ปลาๆ แล้วจะสบายตลอดปี
     ปีใหม่ที่กำลังจะเวียนมาถึงนี้ ร้านภูฟ้าร่วมฉลองศักราชใหม่ ๒๕๕๖ ด้วยชุดสินค้าภาพฝีพระหัตถ์ "เรียนให้รู้ดูให้ดี จักสุขศรีปีมะเส็ง” สินค้าชุดนี้เป็นภาพงูเล็กๆ น่ารัก ๓ ตัว ที่ร้านภูฟ้าได้รับพระราชทาน ประกอบลายพระหัตถ์พร้อมกับพรพระราชทานสำหรับปีใหม่ปีมะเส็ง "ส.ค.ส. ๒๕๕๖ ปีมะเส็ง ปีงูจงรู้จริง อย่ารู้แค่งูๆ ปลาๆ แล้วจะสบายตลอดปี” เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พสกนิกรไทยทั้งปวง โดยเฉพาะลูกค้าของร้านภูฟ้าทุกคน
     ทั้งนี้ พรพระราชทานเป็นกลอนแปด ความว่า
"โบราณาจารย์ท่านกล่าวไว้
เรียนอะไรให้รู้ดูดีก่อน
ให้กระจ่างสว่างแจ้งทุกขั้นตอน
ตามครูสอนหรือว่าค้นคว้าเอา
รู้ไม่จริงเรียกว่ารู้งูๆ ปลาๆ
ปีมะเส็งแปลว่างูไงเล่า
เอาแต่งูอย่าเอาปลามาให้เรา
รู้จริงจะไม่อับเฉาเป็นสุขเอย”
     จากพรพระราชทาน จะเห็นว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเชิญชวนคนไทยทุกคนตระหนักว่า ปีมะเส็ง ๒๕๕๖ เป็นปีแห่งการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ อย่างจริงจัง ทุกขั้นตอนจนรู้ชัด รู้แจ้ง เพื่อนำความรู้นั้นไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพได้ การเรียนรู้อย่างครึ่งๆ กลางๆ ที่คนโบราณท่านใช้คำว่า "รู้งูๆ ปลาๆ” นั้นให้พอกันเสียที ชีวิตจะได้ไม่อับเฉา และจะมีแต่ความสุขตลอดกาล
     ร้านภูฟ้าได้อันเชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์พร้อมพรพระราชทานมาจัดทำเป็นชุดสินค้าภาพวาดฝีพระหัตถ์ชุด "ปีมะเส็ง” ประกอบด้วย เสื้อยืดโปโล ๗ สี ซึ่งสีทุกสีจะมีความหมายอันเป็นมงคล ได้แก่ สีม่วงก้าวหน้า, สีเหลืองเก็บออม, สีน้ำเงินใจภักดิ์, สีส้มรุ่งเรือง, สีเนื้อมั่นคง, สีชมพูมิตรรู้รักษ์ และสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ เสื้อยืดคอกลม ได้แก่ สีขาวพราวพิสุทธิ์, สีเขียวมะนาวพราวแสง, สีส้มร่มรื่น และสีชมพูชมพู่มะเหมี่ยว สินค้าอื่น ได้แก่ แก้วน้ำ กระติกเก็บความร้อนและเย็น สมุดบันทึก สมุดฉีก ปากกา กระเป๋า นาฬิกา ผ้าขนหนู บัตรอวยพรปีใหม่ และอื่นๆ โดยคุณพิจิตรา บุญยรัตพันธ์ ให้เกียรติเป็นที่ปรึกษาในการให้สีสำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าชุดนี้
     ผลิตภัณฑ์ชุดนี้เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมและเลือกซื้อได้ที่ร้านภูฟ้าทั้ง ๑๖ สาขา
     ร้านภูฟ้า เป็นร้านที่จัดตั้งขึ้นในกองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเด็กและชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร และได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ให้แก่ร้านภูฟ้า เพื่อนำไปผลิตสินค้าต่างๆ จำหน่าย โดยรายได้เหนือรายจ่ายของร้าน ทรงพระกรุณาพระราชทานเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาชาวบ้าน รวมทั้ง นักเรียนถิ่นห่างไกล เป็นจำนวนเงินมากกว่า ๑๓๒ ล้านบาท ในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา.
ที่มา: กรมประชาสัมพันธํ 
http://www.prd.go.th/ewt_news.php?nid=39811&filename=index5



No comments:

Post a Comment