Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Oct 5, 2012

จาก โกโก้ Cocoa ถึง ชอคโกแลต Chocolate

เมล็ดจากผลโกโก้ cocoa ที่พร้อมนำไปคั่วให้หอม

อาทิตย์ก่อน โรงงานชอคโกแลตใกล้บ้านได้เปิดโรงงานใหม่ขึ้นอีกแห่ง และเปิดให้คนภายนอกเข้าชมการผลิตชอคโกแลตเป็นกรณีพิเศษ อีกทั้งใจดีให้ชิมชอคโกแลตสด ๆ กันอีกด้วย  เนื้อชอคโกแลตบด (Cocoa Mass -English หรือ Kokaomasse-German) ที่ได้จากผลโกโก้นี้จะถูกป้อนเข้าสู่โรงงานผลิตชอคโกแลต ขึ้นรูปแบบต่างๆ อันสวยงาม ที่เราเห็นกันหลากหลายหน้าตา ในแพคเกตสวย ๆ ที่วางจำหน่ายในร้านชอคโกแลต และตามห้างใหญ่ ๆ ท่ัวไป

โอกาสนี้เลยได้เก็บภาพมาให้ชมกัน

ทางเข้าโรงงาน แสดงภาพแหล่งผลิตโกโก้ บรรจุเมล็ด ขนส่งมายังสวิสฯ ด้วยรถยนต์เละทางเรือ

ต้นกำเนิดและปลูกโกโก้ ที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ คือ เม็กซิโก แอฟริกากลาง และใต้

แท่นประดับตกแต่งด้วยผลโกโก้ ไอเดียเกํสไตล์สวิสฯ หน้าทางเข้าชม

โมลสำหรับขึ้นรูปชอคโกแลตกลม ทำด้วยเหล็ก

ชอคโกแลตกลม ๆ ที่ขึ้นรูปด้วยโมลข้างบน เพื่อเตรียมนำไปสอดใส้ต่าง ๆ และตกแต่งให้สวยงาม



ถังเก็บ โกโก้ ที่บดแล้ว  ในโรงงาน คั่ว บด คัดแยกโกโก้  ซึ้งใช้เครื่องจักรล้วน ๆ ใช้คนเพียงสอง-สามคนเท่านั้นในการควบคุมเครื่องจักร
ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างก็สนุกกับการชิมชอคโกแลต



No comments:

Post a Comment