Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Jun 19, 2012

ธรรมะผลิบาน กลางหุบเขา












    
MV ธรรมะผลิบาน


ภาพจากโครงการหนึ่งใจให้ธรรมะ ณ ไร่เชิญตะวัน
เพลง "ธรรมะผลิบาน" ประพันธ์โดย  ท่าน ว.วชิรเมธี http://www.dhammatoday.com/
ขับร้องโดยคุณผุสชา โทณะวณิก 
แต่งทำนองโดยคุณธเนส  สุขวัฒน์ 

อาทิตย์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมปฎิบัติธรรมกับกัลยาณธรรมในสวิสเซอร์แลนด์  หลักสูตร „Work Life Balance“ ของสถาบันวิมุตตยาลัย อบรมการปฎิบัติธรรมโดย พระอาจารย์ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วชิรเมธี)
การอบรมปฎิบัติธรรมในครั้งนี้ จัดได้ว่าเป็นรุ่นแรกที่ถูกจัดขึ้นในสวิสเซอร์แลนด์ และในยุโรป พระอาจารย์ ว. วชิรเมธี ได้ทุ่มแททั้งแรงกายแรงใจอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จัดทำหลักสูตร และดำเนินการอบรมศิษย์ เพื่อเป็นการวางรากฐานในการเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้กว้างไกลไพศาล และแข็งแรง อีกทั้งเพื่อให้เหล่าลูกศิษย์ที่เมื่อผ่านการอบรมหลักสูตร  สามารถน้อมนำเอาพระธรรมคำสอนฯ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างกลมกลืนและมีประสิทธิภาพ ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในทุกสถานการณ์  พัฒนาจิตให้มีตนเป็นที่พึ่งแห่งตน


การอบรมปฎิบัติธรรมในครั้งนี้ ไม่สามารถเกิดขึ้นและสำเร็จอย่างสมบูรณ์ได้ หากขาดสะพานบุญและแม่งานอย่างพี่จารีย์ และ พี่กฤษญา พระโพธิสัตย์เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ติดตามช่วยเหลืองานพระอาจารย์อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ตลอดจนผู้ดำเนินงานอำนวยความสะดวกความเรียบร้อย รวมไปถึงแม่ครัวดูแลอาหารการกินตลอดระยะเวลาปฎิบัติธรรม และผู้เข้าร่วมการอบรมและปฎิบัติธรรมทุกท่าน ผู้เขียนกราบอนุโมทนา 




ผู้เขียนตระหนักได้ถึงความตั้งใจจริง ความวิริยะ อุตสาหะ ของพระอาจารย์ ว วชิรเมธี แม้สุขภาพของพระอาจารย์จะไม่ค่อยดีนัก แต่พระอาจารย์ ก็ไม่ระย่นย่อท้อ ต่อความเหน็ดเหนื่อย สมดั่งที่ผู้เขียนเคยได้ยินท่านปาวารณาไว้ว่าท่านจะทำหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์เผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อครั้งที่พระจารย์ได้นิมนต์ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช ครูบาอาจารย์ที่ผู้เขียนเคารพ มาแสดงธรรม ณ สถาบันวิมุตติยาลัย วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ผู้เขียนจึงถือโอกาส นำ vedio สดงธรรม ของครูบาอาจารย์ มาแบ่งปันต่อกัลยาณธรรมทุกท่านที่สนใจใฝ่ปฎิบัติธรรม อีกทั้งเพื่อเป็นการเตือนใจผู้เขียนเองให้ถึอเอาแบบอย่างอันดี ความงดงาม ความตั้งมั่น ของครูบาอาจารย์ เป็นตัวอย่างในการปฎิบัติสืบไป 






หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แสดงธรรม ณ สถาบันวิมุตตยาลัย วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2551

511005 1/2 ช่วงแสดงธรรม
511005 2/2 ช่วงส่งการบ้าน


หากมีสิ่งใดที่ผู้เขียนได้ล่วงเกินครูบาจารย์ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ผู้เขียนกราบอโหสิกรรม 
กุศล บุญใดที่เกิดจากข้อเขียนนี้ ผู้เขียนขออุทิศให้ บิดา มารดา ครูอาจารย์ และผู้มีคุณทั้งหลาย

No comments:

Post a Comment