Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Jul 12, 2011

Cherry - (เทพธิดา) ผลไม้หน้าร้อน

เคยบอกเพื่อนไว้ว่าหากมีโอกาสจะถ่ายรูปต้น Cherry ที่ยุโรปให้ดู ต้น Cherry ที่ว่าไม่ได้เตี้ยเล็กอย่างที่เขาตอนกิ่งขายกันแบบทั่วไป ผ่านไปหนึ่งปีก็ยังไม่ได้ทำอย่างที่พูดไว้ เวลาหมุนเร็วราวติดไอพ่น เพิ่งจะได้มีโอกาสผ่านไป (โดยบังเอิญ) ในที่ที่นางแบบ เทพธิดาน้อย ให้ฉันถ่ายรูปเธอมาเล่าให้ฟัง

เรื่องราวของ Cherry เทพธิดาผลไม้ ประจำฤดูกาลซัมเมอร์ ยุโรป (มิถุนายน-สิงหาคม) มีที่มาอย่างน่าทึ่ง หากจัด  Cherry อยู่ในหมวดผลไม้โบราณ ก็น่าจะเข้าท่าดี

เชอรรี่ Cherry –อังกฤษ หรือ Kirsche(n) อ่านว่า เคียร์เช่(น) –เยอรมัน บ้างก็บอกว่า ถิ่นกำเนิดพบในป่า ประเทศอังกฤษ สก็อตแลนด์ และบ้างก็ว่าถิ่นกำเนิดเธอมาจากเอเชียตะวันตก



ชาวสวิสฯ บอกว่า ถิ่นฐานบ้านเกิดของเทพธิดาวิตามินซี เชอรี่หวาน หรือ Black Cherry หรือ Süssekirsche (n) (ซืสเซ่เคียร์เช่) ต้นกำเนิดมาจากป่าแถบเทือกเขา Caucasus รอบ ๆ บริเวณแถบทะเลดำ Black Sea  สวิสฯ บอกด้วยว่า เชอรรี่ ที่เห็นๆ ขายอยู่ในสวิสฯ น่ะ ต้นตระกูลก็มาจากพันธ์ Black Cherry นี่แหล่ะ (จะบอกเป็นนัย ๆ น่ะสิว่า Cherry บ้านฉันน่ะ หวานนะเธอ Cherry ที่ไหนก็ไม่สู้ที่สวิสฯ ว่างั้นเถอะ )

เชอรรี่เปรี้ยว Sour Cherry หรือ Sauerkirsche-เยอรมัน สายพันธ์ดั้งเดิมของเธอมาจากเอเชียตะวันตก ก่อนคริสศักราช 74 ชาวโรมันชื่อว่า Feldherr Lucullus ได้นำเข้าไปที่โรม 120 ปีให้หลังทหารชาวโรมันได้นำเชอรี่มาปลูกทางแถบยุโรปใต้และอังกฤษตอนใต้ นับแต่นั้น Cherry ก็เป็นที่รู้จักและปลูกกันแพร่หลายในยุโรป เป็นต้นมา


เชอรรี่เป็นไม้พุ่ม สูง 1-20 เมตร ผลมีรสหวานอมเปรี้ยว ออกดอกราวปลายเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ดอกอ่อนมีสีชมพู  สีขาว บางพันธ์ก็เป็นสีเหลือง และออกผลในช่วงฤดูร้อน ระหว่างเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม ขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดสายพันธ์
ต้นเชอรรี่ขนาดใหญ่ริมทะเลสาบ Vierwaldstättersee, Luzern

Cherry นอกจากจะเป็นผลไม้ยอดนิยม และมีราคาแพง (1 kg ราว 8-13 สวิสฟรังก์ ประมาณ 280 - 500 บาท) Cherry ยังถูกนำไปใช้หลากหลายในอาหาร อีกทั้งนำไปหมักกลั่นเป็นเหล้า หรือที่ยุโรปเรียกกันว่า Schanpps  ชาวเยอรมันใช้ Kirschschnapps ในเค็ก Schwarzwlder Kirschtorte (Black Forest Gateau Cake) ส่วนชาวสวิสฯ ไม่มีใครไม่รู้จักชอคโกแลตใส้เหล้าเชอรรี่ ยี่ห้อแสนดังเช่น Lindt กินชอคโกแลตผสมเหล้าใส้เหล้าเชอรรี่หน้าร้อนมากๆ ได้เมา(หัวทิ่ม) ได้ง่ายๆ  เหมือนกับดื่มเหล้าขาวเลยทีเดียว เพราะเหล้าเชอรรี่มีแอลกอฮอลสูงถึง 32-40 %


No comments:

Post a Comment