Dhamma for Life

"เราจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงนะ เราต้องศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ศึกษาอย่างเดียวไม่พอนะ ต้องลงมือปฏิบัติจริงๆ ด้วยจนเห็นผล พอเห็นผลแล้ว เราก็มีหน้าที่บอกต่อ เนี่ยหน้าที่ของชาวพุทธนะ ตัวเองต้องศึกษา ต้องฟังก่อน ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร เรียกว่าเรียนปริยัตินั้นเอง แล้วก็ลงมือปฏิบัติว่าได้ผลแล้วก็ต้องบอกต่อ ศาสนาถึงจะดำรงอยู่ได้ แต่ละคนมีภารกิจ อย่านึกว่าแค่ว่าเราจะมาฟังธรรมะเล่นๆ แต่ละคนมีความสำคัญทั้งนั้น"


"หนทางยังมีอยู่ ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย ลงมือเสียแต่วันนี้ ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพารอยพระบาทของท่านหายไป เพราะถึงเวลานั้น พวกเราก็จะต้องระหกระเหินไร้ทิศทาง ไปอีกนานแสนนาน"

...หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช...สวนสันติธรรม...

Jan 13, 2011

Khaeng Khudd Khuu...กาแฟอร่อย


เมื่อพูดถึง แก่งคุดคู้ เชียงคาน แน่นอนว่ามันต้องอยู่เมืองไทย เป็นที่คุ้นหูสำหรับนักท่อง-แบกเป้ ทั้งไทยและเทศ ผู้หลงใหลการเที่ยวแบบนกขมิ้น (ซึ่งตรงข้ามกับเรา ที่แบบ ย้ายบ้าน ตะลอนทัวร์)


ว่าจะเขียนถึงร้านกาแฟสดเล็ก ๆ ในแก่งคุดคู้ ที่ครั้งหนึ่งเคยผ่านไปเยือนคราวตระเวนพาคู่ชีวิตสำรวจแดนอิสานเลียบผ่านแม่น้ำโขง เพื่อจะอวดว่าอิสานก็มีที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหน ๆ ยิ่งกว่านั้น อิสานเป็นดินแดนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ที่มีพระอรหันต์ พระอริยสงฆ์ พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่มาก


อย่างที่เคย โรค จะ จะ ไม่เคยหนีหายไปจากชีวิต ล่วงเข้าเกือบสองปีแล้วก็ยังไม่ลงมือเขียน  ต่อเมื่อผ่านวันปีใหม่มาไม่กี่วัน ก็ให้นึกเห็นหน้าน้องเจ้าของร้านกาแฟสดที่แก่งคุดคู้นี้ขึ้นมาอีกครั้ง  และในช่วงเวลาเดียวกันก็ให้นึกเห็นหน้าน้องที่ทำงานเก่าอีกคนขึ้นมา (อันที่จริงก็นึกเห็นหน้าน้องเขามาสองสามวันแล้ว หลังจากได้รับเมล์จากนายเก่า) ก็ไม่นึกว่า จะได้รับ forwarding mail จากน้องที่ทำงานเก่าคนที่กำลังนึกเห็นหน้านี้ สิ่งที่ทำให้ประหลาดใจยิ่งกว่าคือ forwarding mail ที่ได้รับเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ มนต์เสน่ห์ เชียงคาน เมืองริมน้ำโขง ที่อยู่ห่างแก่งคุดคู้เพียง 3 กม. แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเลยที่ผู้เขียนเคยผ่านไปเมื่อสองปีก่อน...นั่นเอง
ความประทับใจ ในน้ำใจ และความมีไมตรีของเจ้าของร้าน และภรรยา ที่ช่วยกันทำมาหากิน  แม้รายได้จะไม่มาก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวในแต่ละช่วงฤดูกาล แต่ความมีน้ำใจของเจ้าของร้านที่มอบให้ ด้วย กาแฟแก้วเล็ก เอสเปรสโซ์ จากเมล็ดพันธ์กาแฟอย่างดีที่ปลูกในเมืองไทย โดยไม่คิดค่าบริการ (ทั้งๆ ที่ราคาเมล็ดกาแฟสด เทียบแล้วยังแพงกว่าบางแบรนด์ในยุโรปเสียอีก)  ยิ่งกว่านั้นยังมีน้ำใจให้ข้อมูลและแนะนำที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเลยมาให้ด้วย  จึงคิดไว้ว่าสักวันคงได้มีโอกาสตอบแทนน้ำใจเจ้าของร้านกาแฟเล็กๆ นี้...สักครั้ง

ร้านกาแฟที่ว่านี้ (ณ ตอนนั้นยังไม่มีชื่อร้าน แต่ป่านนี้คงมีแล้ว) อยู่ในห้องแถวร้านค้าที่แก่งคุดคู้ ซ้ายมือนับจากทางเข้า หากใครมีโอกาสได้ไปเยือน ก็เชิญชวนให้ไปลิ้มลองกาแฟสดที่ร้านนี้ดู  กาแฟอร่อย มีท้ังร้อน-เย็น ราคาก็ไม่แพง คนขายก็อัธยาศัยน่ารัก มีน้ำใจ ร้านตกแต่งง่ายๆ ไม่หรูเมื่อเทียบกับ Starbucks 
หรือบ้านไร่ แต่ก็ดูดี แบบสบาย ๆ กันเอง ช่วยกันอุดหนุนคนไทย (โดยเฉพาะ ทำมาหากินสุจริต) ด้วยกัน ไทยจะได้เข้มแข็งเนอะ


ที่บอกว่ากาแฟอร่อยนี้ ไม่ได้โม้เกินจริง เพราะไม่มีค่าโฆษณาชวนเชื่อ  เพราะคนที่ชิม เอสเปรสโซ (เข้มข้น) นั้นไม่ใช่ผู้เขียน หากแต่เป็นคอ เอสเปรสโซโดยแท้ เวลาพูดถึงกาแฟร้านนี้ทีไร แม้เวลาผ่านไปนานหลายปี พี่ท่านเป็นต้องชมทุกครั้ง ว่าเอสเปรสโซ่ร้านนี้รสชาติเยี่ยม เยี่ยมกว่ากาแฟบางร้านในยุโรปเสียอีก หากมีโอกาสเธอจะไปดื่มอีกครั้ง...ว่างั้น





ทำไมเรียกแก่งคุดคู้


แก่งคุดคู้ เป็น แก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร ประกอบด้วย หินก้อนใหญ่ ๆ เป็นจำนวนมาก จากการที่หินเหล่านี้อยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน ทำให้หินเหล่านี้มีสีสัน ไปต่าง ๆ ตัวแก่งกว้างใหญ่เกือบจรดสองฝั่งแม่น้ำโขง มีกระแสน้ำไหลผ่านไปเพียงช่องแคบ ๆ ใกล้ฝั่งไทยเท่านั้นเอง ซึ่งกระแสน้ำเชี่ยวกราก เวลาที่เหมาะจะชมแก่งคุดคู้ที่สุดคือ เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเวลาที่น้ำแห้ง มองเห็นเกาะแก่งชัดเจน บริเวณแก่งมีร้านอาหารจำหน่ายมากมาย  
ที่มาhttp://www.chiangkhan.com

แก่งคุดคู้ขึ้นกับจังหวัดเลย ห่างจากตัวจังหวัดเพียง 48 กม.  หากใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวท้องถิ่น สููููดกลิ่นธรรมชาติ ปั้นข้าวเหนียว จิ้มแจ่วกับไก่ย่าง หรือนั่งจิบกาแฟยามเช้าท่ามกลางหมอกเมืองเลย แนะนำให้ไปเลย แล้วจะรู้  ว่าเท่ี่ยวไทย อิ่มใจ แถมได้บุญเหมือนกัน (ด้วยการกระจายรายได้ให้กับคนท้องถิ่นที่ทำมาหากินแบบ เล็ก ๆ พอเพียง และ สุจริต เป็นผลบุญพลอยได้ที่ช่วยให้คนท้องถิ่น ไม่ละทิ้งถิ่นฐานบ้านช่อง ไปทำมาหากินเฉพาะในเมืองกรุงส่วนใหญ่  และยังช่วยให้ชุมชนเข็มแข็ง ช่วยตัวเองได้)

เขียน ๆ ไป ก็ให้นึกถึงกลิ่นดินบ้านเรา ไว้มีโอกาสไปเมืองไทย จะไปเยี่ยมอีกนะ เมืองเลย ลำโขง

ขอบใจเจ้าของ forwarding mail ข้อมูลท่องเที่ยวและภาพสวยของเชียงคาน ที่มีส่วนทำให้พี่ได้เขียนอย่างที่ตั้งใจไว้ ว่าแต่ว่าคนส่งเมล์มาให้ ไปแก่งตุดตคู้และเชียงคานมาหรือยัง  ทำงานหนักเลี้ยงครอบครัวแล้วก็อย่าลืมให้รางวัลกับชีวิตตัวเองด้วยนะ


 ดอกไม้ป่าแสนสวย ที่โคนต้นไม้ใหญ่ในแก่งคุดคู้

No comments:

Post a Comment